Điều gì gây ra ho mãn tính?

Ho dai dẳng, nguyên nhân và cách chữa phổ biến
Cái gì ho dai dẳng, và bạn có thể làm gì để chữa nó? Ho trong một hoặc hai phút và bạn có thể nghĩ rằng một cái gì đó đã "đi sai đường ống". Ho trong một hoặc hai ngày và bạn có thể nghĩ rằng mình đã bị cảm lạnh hoặc cúm. Sau một tuần, viêm phế quản hoặc dị ứng có thể xuất hiện trong tâm trí. Nhưng sau ba hoặc bốn tuần, tâm trí của bạn bắt đầu chạy đua, và nỗi lo bắt đầu trỗi dậy.
Đối với nhiều người, ho mãn tính làm tăng nỗi ám ảnh của bệnh ung thư. Nhưng ung thư có thực sự là nguyên nhân phổ biến gây ho hay không? Và nếu không, điều gì là - và bạn có thể làm gì để làm dịu cơn ho dai dẳng?

Ho là gì?

Mặc dù trí tuệ dân gian xem ho là một điềm báo nghiêm trọng về bệnh tật - Người này đã nói gì với người khác? "Tôi nghe thấy bạn quan tài" - ho thực sự là một người chơi quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Ho sẽ đẩy chất nhầy, vi khuẩn và các hạt lạ ra khỏi đường hô hấp, bảo vệ phổi khỏi bị nhiễm trùng và viêm.
Ho bắt đầu bằng một tiếng thở hổn hển ban đầu hút không khí sâu vào phổi. Tiếp theo, glottis snaps đóng cửa, đặt một nắp trên khí quản, hoặc khí quản. Bước thứ ba là sự co bóp mạnh mẽ của các cơ của lồng ngực, bụng và cơ hoành (xem hình). Trong nhịp thở bình thường, các cơ này đẩy không khí nhẹ nhàng từ phổi lên qua mũi và miệng. Nhưng khi glottis bị đóng lại, không khí không thể di chuyển ra ngoài, do đó áp lực cực lớn sẽ tích tụ trong các đường dẫn khí. Cuối cùng, glottis mở ra và không khí ùa ra. Và nó là khá vội vàng; trong tiếng ho mạnh mẽ, không khí truyền ra với tốc độ gần bằng tốc độ của âm thanh, tạo ra tiếng sủa hoặc tiếng rít mà chúng ta gọi là tiếng ho.

Giải phẫu ho

Ho có thể là một hành động có ý thức, tự nguyện hoặc một phản xạ không tự chủ, không tự chủ. Trong trường hợp thứ hai, kích thích các dây thần kinh ở thanh quản ("hộp giọng nói") và đường hô hấp bắt đầu toàn bộ quá trình. Những dây thần kinh này có thể bị kích thích do nhiễm trùng, dị ứng, không khí lạnh, khối u, tác nhân hóa học như khói, các yếu tố cơ học như hạt bụi hoặc chất lỏng cơ thể bình thường như chất nhầy mũi hoặc axit dạ dày. Do đó, không có gì lạ khi rất nhiều thứ khác nhau có thể gây ra ho.

Ho mãn tính

Mọi người đều ho, và không ai lo lắng về ho thường xuyên. Nhiều bệnh cấp tính - từ sốt cỏ khô và cảm lạnh thông thường đến viêm phế quản và viêm phổi - tạo ra ho tái phát. Nhưng ho kèm theo các bệnh cấp tính sẽ hết sau vài ngày đến vài tuần. Ngược lại, ho mãn tính được định nghĩa khác nhau là một cơn kéo dài hơn ba đến tám tuần, đôi khi kéo dài trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.
Ho mãn tính là phổ biến, thường xuyên đến mức nó là một trong những lý do phổ biến nhất để gặp bác sĩ. Ngoài việc lo lắng về nguyên nhân gây ho, bệnh nhân còn cảm thấy thất vọng và lo lắng, đặc biệt là nếu chẩn đoán và điều trị kéo dài trong nhiều tuần, điều này thường xảy ra. Ho làm gián đoạn giấc ngủ, tạo ra sự mệt mỏi và làm giảm sự tập trung và hiệu suất làm việc. Trong thời đại của virus mới đáng sợ, các tương tác xã hội có thể bị ảnh hưởng. Và ho cũng có thể có những hậu quả quan trọng về thể chất, từ tiểu không tự chủ đến ngất xỉu và gãy xương sườn. Giữa các xét nghiệm y tế, mất năng suất tại nơi làm việc, các biện pháp không giúp ích và phương pháp điều trị, ho có thể trở nên đắt đỏ.

Điều gì gây ra ho mãn tính?

Hút thuốc là một nguyên nhân hàng đầu. Sớm hay muộn, hầu hết những người hút thuốc lá đều bị "ho khói" mãn tính. Kích thích hóa học là nguyên nhân - nhưng các hóa chất độc hại tương tự gây ra ho đơn giản cho người hút thuốc có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng hơn nhiều, như viêm phế quản, khí phế thũng, viêm phổi và ung thư phổi. Ho mãn tính luôn là một nguyên nhân gây lo ngại cho những người hút thuốc.
Ho dai dẳng cũng là một nỗi lo cho những người không hút thuốc. May mắn thay, các vấn đề lành tính là nguyên nhân gây ra hầu hết các cơn ho mãn tính ở những người không hút thuốc. Lành tính hay không, ho dai dẳng có thể gây lo lắng, bối rối, kiệt sức, và nhiều hơn nữa. Đó là lý do tại sao ho mãn tính nên
Hàng chục tình trạng có thể gây ra ho tái phát, kéo dài, nhưng chia sẻ của sư tử chỉ do năm: nhỏ giọt sau sinh, hen suyễn, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), viêm phế quản mãn tính và điều trị bằng thuốc ức chế men chuyển, được sử dụng cho huyết áp cao. Nhiều người có một vài trong số những tình trạng này, nhưng ở những người không hút thuốc, ba người đầu tiên, đơn lẻ hoặc kết hợp, chiếm gần như tất cả các cơn ho mãn tính. Các nguyên nhân chính gây ho lâu dài được liệt kê dưới đây.

Nguyên nhân phổ biến của ho dai dẳng

Nhỏ giọt sau sinh
Hen suyễn
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Viêm phế quản mãn tính ; giãn phế quản
Điều trị bằng thuốc ức chế men chuyển
Nguyên nhân ít gặp hơn của ho dai dẳng
Chất kích thích môi trường trong không khí
Khát vọng trong khi nuốt
Suy tim
Nhiễm trùng phổi
Ho gà (ho gà)
Ung thư phổi
Bệnh phổi khác
Rối loạn tâm lý
Thường gặp ở người hút thuốc

Khói thuốc lá
Ung thư phổi
Nhiễm trùng phổi
Nếu bạn giống như hầu hết những người bị ho kéo dài, hãy xem xét các nguyên nhân chính sau:
1. Nhỏ giọt sau mũi (còn gọi là hội chứng ho đường hô hấp trên). Mũi của con người nhiều hơn cơ quan mùi. Nó cũng là cửa ngõ vào đường hô hấp dưới. Như vậy, công việc của nó là điều hòa không khí đi qua đường đến phổi. Mũi làm ấm không khí mát mẻ, bổ sung độ ẩm cho không khí khô và loại bỏ các hạt khỏi không khí bẩn. Màng mũi hoàn thành cả ba nhiệm vụ bằng cách tạo ra chất nhầy ấm, ẩm và dính.
Mặc dù mũi là một người bảo vệ phổi tinh tế hơn, nó có thể gặp vấn đề của chính nó. Virus, dị ứng, viêm xoang, các hạt bụi và hóa chất trong không khí đều có thể gây kích ứng màng mũi. Các màng phản ứng với chấn thương bằng cách sản xuất nhiều chất nhầy - và không giống như chất nhầy bình thường, nó mỏng, chảy nước và chảy nước.
Tất cả những chất nhầy đó phải đi đâu đó. Khi nó chảy ra mũi, thật phiền toái. Nhưng khi nó chảy xuống cổ họng, nó làm nhột các dây thần kinh của vòm họng, gây ra ho. Trong một số trường hợp, mũi là để đổ lỗi (viêm mũi), nhưng trong những trường hợp khác, một giọt nhỏ giọt sau khi kéo dài sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus; một số người gọi giống này là ho sau nhiễm trùng.
Trong các trường hợp điển hình, bệnh nhân bị ho nhỏ giọt sau ăn nhiều hơn vào ban đêm và họ thường nhận thức được cảm giác nhột ở phía sau họng. Nhưng họ có thể ho vào ban ngày, và cổ họng của họ có thể bị kích thích và đau hoặc hoàn toàn ổn.
Cách tốt nhất để tìm hiểu xem ho mãn tính có phải là kết quả của việc nhỏ giọt sau ăn là thử điều trị. Thuốc chống sung huyết không kê toa hoặc thuốc kháng histamine là bước đầu tiên. Hầu hết có chứa thuốc thông mũi, thuốc kháng histamine hoặc kết hợp cả hai. Ở dạng này hay dạng khác, những loại thuốc này thường có hiệu quả và an toàn, nhưng một số người phàn nàn về trái tim đua xe và cảm giác khó chịu (do thuốc thông mũi), trong khi những loại khác cảm thấy buồn ngủ (do thuốc kháng histamine). Đàn ông bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH) có thể gặp khó khăn khi đi tiểu trong khi họ đang dùng thuốc thông mũi, và thuốc kháng histamine đôi khi có thể kích hoạt bệnh tăng nhãn áp cấp tính. Như với tất cả các loại thuốc, đọc hướng dẫn cẩn thận.
Các biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể giúp đỡ. Hít hơi nước từ vòi sen nóng hoặc ấm đun nước là đơn giản nhất. Tưới mũi cũng có thể giúp đỡ bằng cách làm sạch chất tiết khó chịu. Bạn có thể mua thuốc xịt mũi nước muối tại nhà thuốc của bạn hoặc bạn có thể tự làm điều đó. Đầu tiên, ngâm một chiếc khăn sạch trong chậu chứa muỗng cà phê muối cho mỗi cốc nước. Tiếp theo, giữ miếng vải ướt nhỏ giọt đến lỗ mũi và ngửi trong dung dịch muối. Nếu tưới nước muối có vẻ hữu ích, hãy lặp lại chúng một đến ba lần mỗi ngày.
Nhỏ giọt sau khi ăn là nguyên nhân hàng đầu của ho kéo dài. Nhưng đó là xa nguyên nhân duy nhất.

2. Hen suyễn. Khò khè và khó thở là triệu chứng thông thường của bệnh hen suyễn. Nhưng không phải tất cả bệnh nhân bị hen suyễn thở khò khè. Thật vậy, một số chỉ ho.
Hen suyễn do co thắt phế quản, sự thu hẹp tạm thời, có thể đảo ngược của các ống cỡ trung bình mang không khí vào phổi. Trong hầu hết các trường hợp, không khí đó tạo ra âm thanh huýt sáo hoặc khò khè khi nó di chuyển qua các lối đi bị thu hẹp. Sản xuất chất nhầy quá mức, khó thở và ho là các triệu chứng kinh điển khác của bệnh hen suyễn. Nhưng trong hen suyễn biến thể ho, ho là triệu chứng duy nhất.
Trong hầu hết các trường hợp, hen suyễn biến thể ho tạo ra ho khan dai dẳng, xảy ra suốt ngày đêm nhưng có thể bắt đầu vào ban đêm. Tiếp xúc với các chất gây dị ứng, bụi hoặc không khí lạnh thường gây ra ho, cũng như tập thể dục.
Nếu các bác sĩ nghi ngờ rằng hen suyễn là nguyên nhân gây ho mãn tính, họ có thể yêu cầu xét nghiệm chức năng phổi để xác định chẩn đoán; nếu các xét nghiệm này không có kết quả, bệnh nhân có thể được yêu cầu hít một lượng nhỏ methacholine, một loại thuốc thường gây ra khò khè ở bệnh nhân hen.
Một cách tiếp cận khác để chẩn đoán hen suyễn biến thể ho là xem ho có đáp ứng với điều trị chống hen suyễn hay không. Các bác sĩ thường đề xuất một loại thuốc xịt giãn phế quản như albuterol (Proventil, Ventolin). Đó là diễn xuất ngắn. Vì vậy, ngoài ra, bác sĩ của bạn có thể kê toa một loại thuốc cortico steroid dạng hít, như flnomasone (Flovent), triamcinolone (Azmacort) hoặc budesonide (Pulmicort).
Nếu bạn bị ho mãn tính có thể là do hen suyễn, hãy hỏi bác sĩ để xem xét xét nghiệm hoặc điều trị. Nhưng nếu bệnh hen suyễn không phải là câu trả lời, hãy yêu cầu anh ấy suy nghĩ về nguyên nhân hàng đầu thứ ba gây ra ho.
3. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Giống như mọi người ngạc nhiên khi biết rằng hen suyễn có thể gây ho mà không thở khò khè; Nhiều người bị sốc khi biết rằng bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể gây ho mà không bị ợ nóng.
GERD xảy ra khi nội dung dạ dày đi ngược dòng, đi lên thực quản thay vì xuống ruột. Chứng ợ nóng là triệu chứng thông thường; ợ hơi, vị chua trong miệng và hôi miệng cũng rất phổ biến. Nhưng axit cũng kích thích các dây thần kinh ở thực quản dưới và những dây thần kinh này có thể kích hoạt phản xạ ho ngay cả khi không có tín hiệu đau đớn. Trên thực tế, có tới một phần ba số bệnh nhân mắc GERD không đau, phàn nàn thay vì ho, viêm thanh quản tái phát hoặc viêm họng không giải thích được.
GERD có thể khó chẩn đoán khi không có đau. Barium nuốt tia X và nội soi thực quản có thể giúp ích, nhưng tiêu chuẩn vàng là theo dõi pH thực quản, trong đó bệnh nhân nuốt một đầu dò vẫn còn trong thực quản dưới trong 24 giờ để phát hiện sự hiện diện của axit. Nó không khó chịu như âm thanh, nhưng nó đắt tiền và bất tiện.
Cũng như các nguyên nhân khác gây ho mãn tính, một cách tiếp cận đơn giản hơn để chẩn đoán là thử điều trị. Bạn có thể bắt đầu một mình. Tránh rượu và thực phẩm thường kích hoạt GERD, bao gồm cả những loại có chứa sô cô la, bạc hà, caffeine, tỏi, hành, trái cây họ cam quýt, sốt cà chua hoặc nhiều chất béo. Ăn nhiều bữa nhỏ và không bao giờ nằm ​​xuống cho đến hai giờ sau khi bạn ăn. Uống thuốc kháng axit, đặc biệt là vào giờ đi ngủ và xem xét nâng đầu giường hoặc ngủ trên gối hình nêm để giữ cho dạ dày của bạn chảy xuống vào ban đêm.

Nếu bạn liên tục ho sau một tuần hoặc lâu hơn, bạn có thể thêm một loại thuốc ức chế axit không kê đơn. Ngày nay có nhiều lựa chọn, bao gồm ranitidine (Zantac), cimetidine (Tagamet), famotidine (Pepcid), omeprazole (Prilosec) và lansoprazole (Prevacid). Phiên bản mạnh hơn có sẵn theo toa.
Có thể mất ba hoặc bốn tuần trị liệu leo ​​thang dần dần để kiểm soát GERD. Nhưng nếu chương trình của bạn không hoạt động, có lẽ bạn đang ho vì một số lý do khác.
4. Viêm phế quản mãn tính và giãn phế quản.Viêm phế quản mãn tính là tình trạng viêm dai dẳng của các ống phế quản gây hẹp đường thở và sản xuất chất nhầy dư thừa. Nó thường xảy ra do sử dụng thuốc lá hoặc tiếp xúc lâu dài với mức độ cao của các chất ô nhiễm không khí công nghiệp. Giãn phế quản cũng là kết quả của viêm mãn tính làm tổn thương các thành của ống phế quản. Trong cả hai biến thể, viêm dẫn đến ho mãn tính. Cách điều trị hiệu quả nhất là bỏ thuốc lá và tránh các chất gây ô nhiễm không khí. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê toa thuốc hít corticosteroid, thường là với thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài. Những người bị viêm phế quản mãn tính dễ bị bùng phát. Các bác sĩ gọi chúng là đợt cấp của COPD. Các triệu chứng chính là ho nhiều, sản xuất chất nhầy sẫm màu dày, khó thở và mệt mỏi. Việc điều trị bao gồm kháng sinh và một loại thuốc corticosteroid đường uống, thường là thuốc tiên.
5. Điều trị bằng thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE). Các chất ức chế men chuyển như enalapril (Vasotec, generic), lisinopril (Prinivil, Zestril, generic), cũng như nhiều loại khác, đã đảm nhận vai trò nổi bật trong điều trị huyết áp cao và suy tim.
Thuốc ức chế men chuyển được nhiều bác sĩ ưa chuộng vì chúng cho kết quả tốt và ít tác dụng phụ, với một ngoại lệ - ho dai dẳng. Nó xảy ra ở 20% số người dùng thuốc ức chế men chuyển. Triệu chứng đầu tiên thường chỉ là tiếng tích tắc ở cổ họng, sau đó là ho khan có thể bắt đầu ngay sau ba tuần hoặc muộn nhất là một năm sau khi bắt đầu dùng thuốc. Một khi ho bắt đầu, nó kéo dài và kéo dài.
Nếu ho nhẹ, bệnh nhân có thể chọn tiếp tục dùng thuốc, hoặc họ có thể ho ít hơn nếu họ đổi sang thuốc ức chế men chuyển khác. Nhưng cách duy nhất để loại bỏ cơn ho nghiêm trọng do thuốc ức chế men chuyển là chuyển sang một loại thuốc hạ huyết áp khác. May mắn thay, nhiều loại có sẵn, bao gồm thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB) như losartan (Cozaar) và valsartan (Diovan) - các loại thuốc hoạt động như thuốc ức chế men chuyển mà không gây ho.

Khi lo lắng về ho liên tục

Mặc dù ho mãn tính thường không nghiêm trọng, các triệu chứng cảnh báo cần được chăm sóc y tế kịp thời. Các triệu chứng bao gồm:
Sốt, đặc biệt là nếu nó cao hoặc kéo dài
Sản xuất đờm nhiều
Ho ra máu
Khó thở
Giảm cân
Yếu, mệt mỏi, chán ăn
Đau ngực không phải do ho.
Đổ mồ hôi đêm
Khò khè
Nguyên nhân ho ít phổ biến hơn
Ở những người không hút thuốc, Big Five chiếm hơn chín trong số 10 cơn ho mãn tính. Nhưng các vấn đề khác có thể - và làm - gây ra ho dai dẳng.
Nhiễm trùng phổi khiến người ta ho. Hầu hết các trường hợp viêm phổi là nhiễm trùng cấp tính cần chẩn đoán và điều trị nhanh chóng. Tuy nhiên, một số bệnh nhiễm trùng phổi có thể xấc xược hơn và có thể gây ho dai dẳng. Sốt là một đầu mối quan trọng cho các nguyên nhân nhiễm trùng của ho dai dẳng.
Ho gà (ho gà) là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng ở trẻ chưa được chủng ngừa đúng cách bằng vắc-xin bạch hầu-ho gà-uốn ván (DPT). Bệnh ho gà bắt đầu xuất hiện trở lại ở thanh thiếu niên và người trưởng thành vì các mũi tiêm ngừa uốn ván ban đầu không bao gồm bệnh ho gà và hiệu quả của vắc-xin mất dần theo thời gian.
Bệnh tim có thể được coi là bệnh phổi nếu ho và khó thở là triệu chứng chính của nó. Đó là một sự xuất hiện phổ biến ở bệnh nhân suy tim (HF). Ho của họ rõ rệt nhất khi họ nằm thẳng, vì vậy họ thường dùng đến giấc ngủ được đặt trên gối. Ho của HF có thể khô hoặc có thể tạo ra đờm trắng mỏng, có bọt. Sưng chân, mệt mỏi và không dung nạp tập thể dục là những triệu chứng phổ biến khác của HF.
Nuốt bất thường có thể dẫn đến ho dai dẳng nếu thức ăn kích hoạt phản xạ ho bằng cách đi xuống "khí quản" thay vì "ống dẫn thức ăn". Được gọi là khát vọng, vấn đề xảy ra chủ yếu ở những người bị đột quỵ hoặc rối loạn thần kinh khác cản trở việc nuốt bình thường.
Các chất kích thích môi trường có thể kích hoạt phản xạ ho, không chỉ một lần mà gần như mọi hơi thở của không khí chứa các hóa chất hoặc các hạt từ lưu huỳnh điôxit đến oxit nitric đến bụi và nấm mốc. Ngay cả không khí sạch cũng có thể kích hoạt ho nếu quá khô hoặc quá lạnh.
Ung thư phổi chắc chắn thuộc danh sách các rối loạn gây ho dai dẳng. Tuy nhiên, may mắn thay, nó không cao trong danh sách, ít nhất là ở những người không hút thuốc.
Nhấn mạnh. Các yếu tố tâm thần có thể tạo ra nhiều triệu chứng thực thể, bao gồm ho. Ho do tâm lý gia tăng vào những lúc căng thẳng và biến mất trong khi ngủ.

Xem thêm: 

Nhận xét