Thiếu máu có nguy hiểm không?


Thiếu máu là tình trạng bạn thiếu đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang đủ oxy đến các mô của cơ thể. Bị thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu.
Có nhiều dạng thiếu máu, mỗi dạng có nguyên nhân riêng. Thiếu máu có thể là tạm thời hoặc lâu dài, và nó có thể từ nhẹ đến nặng. Gặp bác sĩ nếu bạn nghi ngờ rằng bạn bị thiếu máu. Nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh nghiêm trọng.

Phương pháp điều trị thiếu máu bao gồm từ việc bổ sung đến các thủ tục y tế. Bạn có thể ngăn ngừa một số loại thiếu máu bằng cách ăn một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh.

Các loại thiếu máu

Thiếu máu không tái tạo
Thiếu máu thiếu sắt
Thiếu máu hồng cầu hình liềm
Bệnh thalassemia
Thiếu máu thiếu vitamin

Triệu chứng

Dấu hiệu và triệu chứng thiếu máu khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân. Nếu thiếu máu gây ra bởi một bệnh mãn tính, bệnh có thể che dấu chúng, do đó thiếu máu có thể được phát hiện bằng các xét nghiệm cho một tình trạng khác.
Tùy thuộc vào nguyên nhân gây thiếu máu của bạn, bạn có thể không có triệu chứng. Các dấu hiệu và triệu chứng, nếu chúng xảy ra, có thể bao gồm:
  • Mệt mỏi
  • Yếu đuối
  • Da nhợt nhạt hoặc vàng nhạt
  • Nhịp tim không đều
  • Khó thở
  • Chóng mặt hoặc chóng mặt
  • Tưc ngực
  • Tay chân lạnh
  • Nhức đầu

Lúc đầu, thiếu máu có thể nhẹ đến mức bạn không nhận thấy điều đó. Nhưng các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn khi thiếu máu trở nên tồi tệ hơn.

Khi nào đi khám bác sĩ

Đặt lịch hẹn với bác sĩ nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và bạn không biết tại sao.
Mệt mỏi có nhiều nguyên nhân bên cạnh thiếu máu, vì vậy đừng cho rằng nếu bạn mệt mỏi thì bạn phải bị thiếu máu. Một số người biết rằng huyết sắc tố của họ thấp, điều này cho thấy thiếu máu, khi họ hiến máu. Nếu bạn được thông báo rằng bạn không thể quyên góp vì lượng huyết sắc tố thấp, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ.

Nguyên nhân

Thiếu máu xảy ra khi máu của bạn không có đủ hồng cầu.
Điều này có thể xảy ra nếu:
Cơ thể bạn không tạo đủ hồng cầu
Chảy máu khiến bạn mất các tế bào hồng cầu nhanh hơn chúng có thể được thay thế
Cơ thể bạn phá hủy các tế bào hồng cầu
Tế bào hồng cầu làm gì
Cơ thể bạn tạo ra ba loại tế bào máu - tế bào bạch cầu để chống nhiễm trùng, tiểu cầu giúp máu đóng cục và tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể.

Các tế bào hồng cầu có chứa huyết sắc tố - một loại protein giàu chất sắt giúp máu có màu đỏ. Huyết sắc tố cho phép các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến tất cả các bộ phận của cơ thể và mang carbon dioxide từ các bộ phận khác của cơ thể đến phổi của bạn để được thở ra.
Hầu hết các tế bào máu, bao gồm các tế bào hồng cầu, được sản xuất thường xuyên trong tủy xương của bạn - một vật liệu xốp được tìm thấy trong các hốc của nhiều xương lớn của bạn. Để sản xuất huyết sắc tố và hồng cầu, cơ thể bạn cần sắt, vitamin B-12, folate và các chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm bạn ăn.

Nguyên nhân gây thiếu máu

Các loại thiếu máu khác nhau có nguyên nhân khác nhau. Chúng bao gồm:
Thiếu máu thiếu sắt. Loại thiếu máu phổ biến nhất này là do thiếu chất sắt trong cơ thể bạn. Tủy xương của bạn cần sắt để tạo ra huyết sắc tố. Nếu không có đủ chất sắt, cơ thể bạn không thể sản xuất đủ lượng huyết sắc tố cho các tế bào hồng cầu.
Nếu không bổ sung sắt, loại thiếu máu này xảy ra ở nhiều phụ nữ mang thai. Nó cũng được gây ra bởi mất máu, chẳng hạn như chảy máu kinh nguyệt nặng, loét, ung thư và sử dụng thường xuyên một số loại thuốc giảm đau không kê đơn, đặc biệt là aspirin, có thể gây viêm niêm mạc dạ dày dẫn đến mất máu.
Thiếu máu do thiếu vitamin. Bên cạnh sắt, cơ thể bạn cần folate và vitamin B-12 để tạo ra đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Một chế độ ăn thiếu chất này và các chất dinh dưỡng quan trọng khác có thể làm giảm sản xuất hồng cầu.

Ngoài ra, một số người tiêu thụ đủ B-12 không thể hấp thụ vitamin. Điều này có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu vitamin, còn được gọi là thiếu máu ác tính.

Thiếu máu viêm. Một số bệnh - như ung thư, HIV / AIDS, viêm khớp dạng thấp, bệnh thận, bệnh Crohn và các bệnh viêm cấp tính hoặc mãn tính khác - có thể cản trở việc sản xuất các tế bào hồng cầu.

Thiếu máu không tái tạo. Tình trạng thiếu máu hiếm gặp, đe dọa đến tính mạng này xảy ra khi cơ thể bạn không sản xuất đủ hồng cầu. Nguyên nhân gây thiếu máu bất sản bao gồm nhiễm trùng, một số loại thuốc, bệnh tự miễn và tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Anemias liên quan đến bệnh tủy xương. Một loạt các bệnh, chẳng hạn như bệnh bạch cầu và bệnh tủy, có thể gây thiếu máu bằng cách ảnh hưởng đến việc sản xuất máu trong tủy xương của bạn. Tác động của các loại ung thư và các rối loạn giống như ung thư khác nhau từ nhẹ đến đe dọa tính mạng.

Anemol tan máu. Nhóm hải quỳ này phát triển khi các tế bào hồng cầu bị phá hủy nhanh hơn tủy xương có thể thay thế chúng. Một số bệnh về máu làm tăng sự phá hủy hồng cầu. Bạn có thể thừa hưởng thiếu máu tán huyết, hoặc bạn có thể phát triển nó sau này trong cuộc sống.

Thiếu máu hồng cầu hình liềm. Tình trạng di truyền và đôi khi nghiêm trọng này là thiếu máu tán huyết. Nó được gây ra bởi một dạng hemoglobin khiếm khuyết buộc các tế bào hồng cầu có hình dạng lưỡi liềm bất thường. Những tế bào máu bất thường này chết sớm, dẫn đến tình trạng thiếu hồng cầu mãn tính.

Các yếu tố rủi ro

Những yếu tố này khiến bạn có nguy cơ bị thiếu máu:
Một chế độ ăn uống thiếu vitamin và khoáng chất nhất định. Một chế độ ăn uống luôn có ít chất sắt, vitamin B-12 và folate làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Rối loạn đường ruột. Bị rối loạn đường ruột ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong ruột non của bạn - chẳng hạn như bệnh Crohn và bệnh celiac - khiến bạn có nguy cơ bị thiếu máu.

Hành kinh. Nhìn chung, phụ nữ chưa mãn kinh có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt cao hơn nam giới và phụ nữ sau mãn kinh. Kinh nguyệt gây mất tế bào hồng cầu.

Thai kỳ. Nếu bạn đang mang thai và không dùng vitamin tổng hợp với axit folic và sắt, bạn có nguy cơ bị thiếu máu.

Bệnh mãn tính. Nếu bạn bị ung thư, suy thận, tiểu đường hoặc một tình trạng mãn tính khác, bạn có thể có nguy cơ bị thiếu máu của bệnh mãn tính. Những điều kiện này có thể dẫn đến sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu.

Mất máu chậm, mãn tính do loét hoặc nguồn khác trong cơ thể bạn có thể làm cạn kiệt kho sắt của cơ thể, dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt.

Lịch sử gia đình. Nếu gia đình bạn có tiền sử thiếu máu di truyền, chẳng hạn như thiếu máu hồng cầu hình liềm, bạn cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh này.

Các yếu tố khác. Tiền sử nhiễm trùng nhất định, bệnh về máu và rối loạn tự miễn dịch làm tăng nguy cơ thiếu máu. Nghiện rượu, tiếp xúc với hóa chất độc hại và sử dụng một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hồng cầu và dẫn đến thiếu máu.

Tuổi tác. Những người trên 65 tuổi có nguy cơ thiếu máu cao.

Biến chứng

Nếu không được điều trị, thiếu máu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, như:
Mệt mỏi nặng. Thiếu máu nghiêm trọng có thể khiến bạn mệt mỏi đến mức bạn không thể hoàn thành các công việc hàng ngày.

Biến chứng thai kỳ. Phụ nữ mang thai bị thiếu máu do thiếu folate có thể dễ bị biến chứng, chẳng hạn như sinh non.

Vấn đề về tim. Thiếu máu có thể dẫn đến nhịp tim nhanh hoặc không đều (rối loạn nhịp tim). Khi bạn bị thiếu máu, tim bạn phải bơm máu nhiều hơn để bù cho việc thiếu oxy trong máu. Điều này có thể dẫn đến một trái tim mở rộng hoặc suy tim.

Tử vong. Một số hải quỳ di truyền, chẳng hạn như thiếu máu hồng cầu hình liềm, có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng. Mất nhiều máu nhanh chóng dẫn đến thiếu máu cấp tính, nghiêm trọng và có thể gây tử vong

Phòng ngừa

Nhiều loại thiếu máu không thể ngăn ngừa được. Nhưng bạn có thể tránh thiếu máu do thiếu sắt và thiếu máu do thiếu vitamin bằng cách ăn một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm:

Bàn là. Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt bò và các loại thịt khác, đậu, đậu lăng, ngũ cốc tăng cường chất sắt, rau lá xanh đậm và trái cây sấy khô.

Folate. Chất dinh dưỡng này, và axit folic tổng hợp của nó, có thể được tìm thấy trong trái cây và nước ép trái cây, rau lá xanh đậm, đậu xanh, đậu thận, đậu phộng, và các sản phẩm ngũ cốc làm giàu, như bánh mì, ngũ cốc, mì ống và gạo.

Vitamin B-12. Thực phẩm giàu vitamin B-12 bao gồm thịt, các sản phẩm từ sữa, và các sản phẩm ngũ cốc và đậu nành tăng cường.

Vitamin C. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây và nước ép cam quýt, ớt, bông cải xanh, cà chua, dưa và dâu tây. Những thứ này cũng giúp tăng hấp thu sắt.

Nếu bạn lo lắng về việc nhận đủ vitamin và khoáng chất từ thực phẩm, hãy hỏi bác sĩ xem liệu vitamin tổng hợp có thể giúp ích không.
 Nguồn: mayoclinic.org
Xem thêm: 
giảm đau bệnh trĩ
Bệnh trĩ có chữa dứt điểm được không

Nhận xét