Nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt

Bạn bị chậm kinh nguyệt nhưng chưa xác định được lý do cụ thể? Chậm kinh có thể do nhiều lý do khác ngoài mang thai. Nguyên nhân phổ biến có thể từ mất cân bằng nội tiết tố đến các tình trạng nghiêm trọng.

Có hai thời điểm trong cuộc đời của một người phụ nữ không có kinh nguyệt là hoàn toàn bình thường: khi nó bắt đầu và khi mãn kinh bắt đầu. Khi cơ thể bạn trải qua quá trình chuyển đổi, chu kỳ bình thường của bạn có thể trở nên bất thường.

Hầu hết phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh thường có khoảng thời gian 28 ngày một lần. Tuy nhiên, một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh có thể dao động từ 21 đến 35 ngày. Nếu khoảng thời gian của bạn không nằm trong các phạm vi này, đó có thể là do một trong những lý do sau.

1. Căng thẳng

Căng thẳng có thể loại bỏ hoóc môn của bạn, thay đổi thói quen hàng ngày và thậm chí ảnh hưởng đến phần não chịu trách nhiệm điều chỉnh thời kỳ của bạn - vùng dưới đồi . Theo thời gian, căng thẳng có thể dẫn đến bệnh tật hoặc tăng hoặc giảm cân đột ngột, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến chu kỳ của bạn.

Nếu bạn nghĩ rằng căng thẳng có thể làm giảm thời gian của bạn, hãy thử thực hành các kỹ thuật thư giãn và thay đổi lối sống. Thêm nhiều bài tập vào chế độ của bạn có thể giúp bạn trở lại đúng hướng.

2. Trọng lượng cơ thể thấp

Phụ nữ bị rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn tâm thần hoặc chứng cuồng ăn , có thể trải qua thời gian bị bỏ lỡ. Cân nặng dưới 10% so với những gì được coi là một phạm vi bình thường cho chiều cao của bạn có thể thay đổi cách cơ thể bạn hoạt động và ngừng rụng trứng. Bắt điều trị cho rối loạn ăn uống của bạn và tăng cân một cách lành mạnh có thể trở lại chu kỳ của bạn bình thường. Phụ nữ tham gia tập thể dục cực đoan như marathon cũng có thể dừng thời gian của họ.

3. Béo phì

Giống như trọng lượng cơ thể thấp có thể gây ra thay đổi nội tiết tố, do đó có thể bị thừa cân. Bác sĩ sẽ đề xuất một kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục nếu họ xác định rằng béo phì là một yếu tố trong giai đoạn muộn hoặc bị bỏ lỡ của bạn.

4. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều nội tiết tố nam androgen. Các u nang hình thành trên buồng trứng là kết quả của sự mất cân bằng hormone này. Điều này có thể làm cho rụng trứng không đều hoặc ngừng hoàn toàn.

Các hormone khác, chẳng hạn như insulin , cũng có thể mất cân bằng. Điều này là do kháng insulin , có liên quan đến PCOS. Điều trị cho PCOS tập trung vào việc làm giảm các triệu chứng. Bác sĩ có thể kê toa thuốc tránh thai hoặc thuốc khác để giúp điều chỉnh chu kỳ của bạn.

5. Kiểm soát sinh sản

Bạn có thể trải qua một sự thay đổi trong chu kỳ của bạn khi bạn tiếp tục hoặc không kiểm soát sinh sản. Thuốc tránh thai có chứa hormone estrogen và progestin, ngăn chặn buồng trứng của bạn giải phóng trứng. Có thể mất đến sáu tháng để chu kỳ của bạn trở nên ổn định trở lại sau khi ngừng thuốc. Các loại biện pháp tránh thai khác được cấy hoặc tiêm cũng có thể gây ra mất thời gian.

6. Bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh celiac cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Những thay đổi về lượng đường trong máu có liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố, do đó, mặc dù hiếm gặp, bệnh tiểu đường được kiểm soát kém có thể khiến chu kỳ của bạn không đều.

Bệnh celiac gây viêm có thể dẫn đến tổn thương ở ruột non của bạn , điều này có thể ngăn cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Điều này có thể gây ra giai đoạn muộn hoặc bỏ lỡ.

7. Tiền mãn kinh sớm

Hầu hết phụ nữ bắt đầu mãn kinh ở độ tuổi từ 45 đến 55. Phụ nữ phát triển các triệu chứng ở độ tuổi từ 40 trở về trước được coi là mãn kinh sớm . Điều này có nghĩa là nguồn cung trứng của bạn đang đi xuống, và kết quả sẽ bị bỏ lỡ và cuối cùng là kết thúc kinh nguyệt.

8. Vấn đề về tuyến giáp

Một tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém cũng có thể là nguyên nhân của giai đoạn muộn hoặc bỏ lỡ. Tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể bạn, do đó mức độ hormone cũng có thể bị ảnh hưởng. Các vấn đề về tuyến giáp thường có thể được điều trị bằng thuốc. Sau khi điều trị, thời gian của bạn sẽ trở lại bình thường.

Khi nào đi khám bác sĩ

Bác sĩ của bạn có thể chẩn đoán chính xác lý do cho thời gian trễ hoặc bỏ lỡ của bạn và thảo luận về các lựa chọn điều trị của bạn. Giữ một bản ghi các thay đổi trong chu kỳ của bạn cũng như các thay đổi sức khỏe khác để cho bác sĩ của bạn. Điều này sẽ giúp họ chẩn đoán.

Nếu bạn có các triệu chứng sau, liên hệ với bác sĩ ngay:


  • chảy máu nặng bất thường
  • sốt
  • đau dữ dội
  • buồn nôn và ói mửa
  • chảy máu kéo dài hơn bảy ngày
  • chảy máu sau khi bạn đã bước vào thời kỳ mãn kinh và không có kinh nguyệt trong một năm


Nguồn: www.healthline.com

Xem thêm:
https://namkhoabacgiang.webflow.io/posts/cat-bao-quy-dau-co-anh-huong-gi-khong
https://namkhoabacgiang.webflow.io/posts/cat-bao-quy-dau-co-nguy-hiem-khong
https://bacsionline24h.webflow.io/posts/cat-bao-quy-dau-co-dau-khong

Nhận xét